close

Nước đóng vai trò rất quan trọng trong việc tham gia cấu tạo các tế bào và cơ quan tổ chức, cũng như duy trì các hoạt động bình thường trong cơ thể. Khi cơ thể chúng ta mất 10% nước thì đã lâm vào tình trạng bệnh lý, mất từ 20 - 25% nước là đã có thể chết. Trong cơ thể, nước còn là dung môi cho các hệ thống sinh học.

[Có thể bạn quan tâm] :

Nước điện giải là gì? Lợi ích nước điện giải với sức khỏe

Độ pH của nước là gì ? Uống nước có độ pH bao nhiêu là an toàn

Hướng dẫn uống nước đúng cách theo chuẩn khoa học

 

 

 

 


Phân bố nước trong cơ thể như thế nào?

Trung bình, nước chiếm khoảng 70% trọng lượng trong cơ thể và phân bố không đồng đều ở các cơ quan, tổ chức khác nhau. Tổng lượng nước trong cơ thể là không cố định mà giảm dần theo độ tuổi.

 

 

Đối với trẻ sơ sinh, tổng lượng nước chiếm khoảng 75 - 80% cơ thể. Từ 1 tuổi cho đến tuổi trung niên, tổng lượng nước chiếm khoảng 60% trọng lượng cơ thể đối với nam giới và 55% trọng lượng cơ thể đối với nữ giới. Sau tuổi trung niên, tổng lượng nước chỉ còn chiếm khoảng 50% trọng lượng cơ thể.

 

Phân bố nước trong cơ thể ở 2 khoang chính được ngăn bởi màng tế bào, đó là:

 

  • Khoang dịch nội bào: Chiếm 40% trọng lượng cơ thể.

  • Khoang dịch ngoại bào: Chiếm 20% trọng lượng cơ thể.

Trong khoang dịch ngoại bào lại được chia thành 2 phần bởi màng mao mạch, đó là:

 

Dịch gian bào (hay còn gọi là dịch kẽ): Chiếm 15% trọng lượng cơ thể.

Huyết tương: Chiếm 5% trọng lượng cơ thể.

Hàm lượng nước trong cơ thể

Tổng lượng nước trong cơ thể là không cố định mà giảm dần theo độ tuổi

Cơ thể sẽ ra sao khi mất nước hay thiếu nước trầm trọng?

Mất nước là tình trạng mà lượng nước nạp vào cơ thể ít hơn lượng nước thải ra, làm cho lượng nước trong cơ thể mất cân bằng theo chiều hướng đi xuống. Mất cân bằng nước sẽ phá vỡ sự cân bằng của các nồng độ muối, khoáng chất và lượng đường trong máu, dẫn đến việc cản trở các hoạt động bình thường và gây nhiều thiệt hại cho cơ thể.

Nguyên nhân dẫn đến mất nước trong cơ thể

 

Người không có thói quen uống nước thường xuyên hàng ngày.

Người làm những công việc nặng nhọc ngoài trời nắng nóng (như thợ điện, thợ xây, công nhân,...).

Vận động viên thể thao thường xuyên tập luyện nhiều.

Người lớn tuổi ăn uống kém khiến cơ thể mất nước trầm trọng.

Sử dụng các loại thuốc như lợi tiểu, nhuận tràng và các thuốc ức chế men chuyển điều trị huyết áp cao có thể gây đi tiểu thường xuyên hơn hoặc đổ mồ hôi, gây ra hiện tượng mất cân bằng nước.

Ngoài những lý do kể trên, một số bệnh lý cũng dẫn đến tình trạng mất nước như:

 

Sốt, tiêu chảy: Người bệnh thường nôn và đi ngoài phân lỏng, khiến cơ thể mất nước nghiêm trọng.

Suy thận: Bắt đầu từ khoảng 50 tuổi và trở nên nghiêm trọng hơn lúc khoảng 70 tuổi. Thận bắt đầu mất một số khả năng để loại bỏ các độc tố ra khỏi máu, do thận ít có khả năng cô đặc nước tiểu dẫn đến đào thải nước ra khỏi cơ thể nhanh hơn khi già đi.

Hậu quả của việc để cơ thẻ rơi vào tình thiếu nước.

Mất nước là một tình trạng nguy hiểm đối với cơ thể và gây ra những biến chứng sau:

 

Phù não: Sau khi bị mất nước, nếu bù đắp lượng chất lỏng một cách nhanh chóng, làm cho cơ thể cố gắng đưa nhiều nước vào trong các tế bào, có thể gây ra hiện tượng phù và làm vỡ một số tế bào. Nghiêm trọng nhất là khiến các tế bào não bị phù nề.

 

 

Động kinh: Mất cân bằng nước tức là bị mất cân bằng điện giải sẽ gây rối loạn quá trình dẫn truyền và dẫn đến co thắt cơ bắp không tự chủ, đôi khi mất ý thức.

Sốc: Đây là một trong những hậu quả nghiêm trọng nhất và có thể đe dọa tính mạng khi cơ thể mất nước. Tình trạng này xảy ra khi thể tích máu thấp làm tụt huyết áp và giảm lượng oxy trong cơ thể.

 

Suy thận cấp: Đây là biến chứng có khả năng đe dọa đến tính mạng, xảy ra khi thận không còn khả năng loại bỏ các chất lỏng dư thừa và chất thải từ máu.

Hôn mê và tử vong: Nếu cơ thể mất nước nghiêm trọng và không được điều trị kịp thời và thích hợp, có thể gây hôn mê và tử vong.

 

Qua bài viết trên ta có thể thấy rằng nước có vai trò rất trọng trong việc hoạt động của các cơ quan trong cơ thể. Như vậy để sức khỏe tốt nhất chúng ta hãy cung cấp đầy đủ nước để tăng sức đầy kháng cũng như sức khỏe của các cơ quan bộ phận trong cơ thể chúng ta nhé!

 

Gợi ý xem thêm:

Hệ thống xử lý nước thải

Lọc nước RO công nghiệp

arrow
arrow
    文章標籤
    nuoctrongcothe
    全站熱搜

    Toàn Á JSC 發表在 痞客邦 留言(0) 人氣()