Trên thế giới hiện nay có hàng trăm con sông, chảy qua mọi hệ sinh thái. Một số dòng sông chảy xuyên qua lục địa và chia thành hàng chục nhánh sông và hồ, ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường của nhiều quốc gia.

 

Sông là nền tảng chính của vòng tuần hoàn nước, cung cấp thực phẩm và nước, môi trường sống cho các hệ sinh thái và cây trồng, tạo thành luồng giao thông và còn rất nhiều lợi ích khác. Bên cạnh đó, hồ chứa nước ngọt tự nhiên lại đóng vai trò rất quan trọng trong hệ sinh thái, mang đến các lợi ích to lớn cho sự sống con người như dự trữ và cung cấp nước ngọt, cải tạo tiểu khí hậu, bảo vệ sự đa dạng sinh học và môi trường trong lưu vực hồ.

 

Tuy có vai trò quan trọng như vậy nhưng nhiều sông, hồ lại bị biến thành nơi chứa rác thải công nghiệp và chất thải của con người, trở thành nguồn gây bệnh nguy hiểm. May mắn là vẫn còn nhiều sông, hồ xanh sạch, không chỉ là môi trường sống lý tưởng của hệ sinh thái động và thực vật mà còn là những điểm đến hấp dẫn du khách.

>>>> Gợi ý xem thêm: Hệ thống lọc nước RO công nghiệp

Sông Tara

Sông Tara đi qua Montenegro, Bosnia và Herzegovina, được nuôi dưỡng bởi các nguồn nước nguyên sơ. Con sông băng ngang qua những ngọn núi và tạo thành hẻm núi sâu nhất ở châu Âu, hẻm núi sông Tara, được UNESCO công nhận là di sản thế giới.

 

Nước ở đây sạch đến mức bạn có thể uống trực tiếp và là nguồn sống chính của các hệ động và thực vật. Dòng sông này cũng là nơi yêu thích của những người từ khắp thế giới có sở thích đi bè trên sông cũng như đi bộ đường dài dọc theo bờ sông.

Sông Caragh

Lâu nay, Ireland được biết đến với cảnh quan sạch sẽ, yên tĩnh và sông Caragh cũng không phải là ngoại lệ. Nằm ở Tây Nam Ireland, sông Caragh chảy qua vùng cây cối và đất nông nghiệp tươi tốt. Con sông được bảo vệ theo luật bảo tồn quốc gia, hầu như không bị ô nhiễm và là một trong những địa điểm đánh bắt cá hồi nổi tiếng nhất ở Ireland.

Hồ Xanh

Blue Lake, đúng như tên gọi của nó, với dòng nước trong trẻo, xanh sạch như nước cất, được các nhà nghiên cứu đánh giá là hồ nước sạch nhất thế giới.

 

Với vị trí thơ mộng nằm trong công viên quốc gia Nelson Lakes của New Zealand, hồ nước ngọt này nằm ở độ cao khoảng 1.200 mét so với mặt nước biển và có diện tích mặt hồ rộng gần 70 héc ta. Hồ còn được gọi theo tiếng Maori tại New Zealand là Rotomairewhenua, có nghĩa là Hồ Thiêng. Nước ở hồ đặc trưng bởi màu xanh ngắt, độ trong gần bằng nước tinh khiết, có thể nhìn xuyên thấu tới độ sâu 80 mét.

 

Nghiên cứu cho biết, nước hồ được cung cấp từ hồ băng Constance gần đó, đi qua vùng lở đất tạo thành một con đập giữa hai hồ. Chính con đập tự nhiên đã lọc gần như toàn bộ bụi bẩn trong nước, tạo cho nước hồ độ trong lành không nơi nào có được. Chính sự tinh khiết đó giúp Blue Lake được xem là kỳ quan thiên nhiên thế giới độc đáo ở New Zealand.

Hồ Mashu

Hồ Mashu là hồ hình thành trên miệng một núi lửa đã tắt ở thị trấn Teshikaga, Hokkaido, Nhật Bản. Hồ có diện tích 19,2km2 và độ sâu của mực nước là 211,4 mét. Đây là hồ có độ trong rất cao và nước hồ là do băng tan chứ không có sông chảy vào lưu vực hồ, cũng không có sông chảy ra. Do vậy, mực nước hồ không bao giờ thay đổi. Hồ có nhiều sương mù bao phủ xung quanh, là nguồn gốc của biệt danh “Kiri no Mashu-ko” có nghĩa là Hồ phủ sương mù. Khi sương mù tan đi rồi thì mặt hồ ánh lên màu xanh biếc cực đẹp, gọi là “Mashu blue”. Để bảo vệ môi trường, du khách bị cấm đi vào bờ hồ và bên trong hồ. Bạn chỉ có thể ngắm hồ từ ba đài quan sát quanh hồ. Phong cảnh của hồ sẽ khác nhau ở ba nơi này nên du khách có thể thưởng thức những sắc thái khác nhau của hồ Mashu.

Sông Thames

Sông Thames ngày nay được cho là dòng sông sạch nhất trong số những con sông chảy qua các thành phố lớn. Đó là cả một kỳ tích vì 50 năm trước con sông này vẫn còn ô nhiễm đến mức hầu như không có sinh vật nào sống được. Nước thải sinh hoạt và công nghiệp thời đó được thải trực tiếp ra sông. Bất chấp mùi hôi thối của nó, người dân vẫn buộc phải tắm giặt và uống nước từ dòng sông.

 

Sau đó, chính phủ Anh đã phát động một chiến dịch phục hồi con sông. Các nhà máy bị cấm thải nước chưa xử lý ra sông. Cùng với kè đê sông, các nhà máy xử lý nước được xây dựng để làm sạch nước sông Thames trước khi cung cấp cho các hộ gia đình, đồng thời xử lý nước thải sinh hoạt trước khi đổ ra sông. Nhờ đó, không chỉ sức khỏe của người dân được cải thiện mà nước sông cũng sạch hơn đáng kể.

 

Yếu tố quyết định “sức khỏe” của tất cả các con sông trên thế giới đều là con người. Tin tốt cho chúng ta là tất cả các sông hồ đều có thể được làm sạch nếu tập trung ý chí và sức mạnh. Trong tương lai, chúng ta hy vọng sẽ có nhiều quốc gia đi theo con đường của dòng sông Thames.

Sông Hinatuan Enchanted

Dòng sông trong vắt như thủy tinh này nằm sâu trong một hòn đảo thuộc quần đảo Mindanao ở Philippines. Với cái tên khá mỹ miều Dòng Hinatuan mê hoặc (Hinatuan Enchanted) là một trong những địa danh nổi tiếng và thu hút du khách nhất Philippines.

 

Với dòng nước luôn đầy ắp và màu nước trong xanh đến lạ thường, con sông Hinatuan Enchanted đã là nguồn cảm hứng cho nhiều câu chuyện huyền bí tại địa phương. Nhiều người tin rằng đối với những vị khách không biết tôn trọng dòng sông, khi tắm ở đây sẽ gặp phải những điều phiền toái. Lần mở cửa gần đây nhất, chính quyền Philippines cũng đã cấm du khách bơi lội trên sông, chỉ được phép ngắm cảnh và chụp ảnh.

 

Con sông này cũng ẩn giấu một điều bí ẩn khiến du khách không ngớt tò mò khi đặt chân đến đây. Dòng Hinatuan này có dòng chảy đổ ra biển Philippines và Thái Bình Dương, nhưng dường như lại… không có nguồn. Cách đây chừng 18 năm, nhà thám hiểm Alex Santos đã phát hiện ngay dưới đáy sông Hinatuan Enchanted là hệ thống hang động rất phức tạp. Chính hệ thống hang này đã cung cấp nguồn nước dồi dào và tinh khiết, và cũng lý giải tại sao nước sông mang màu xanh đặc biệt đến vậy. Tuy nhiên quá trình khám phá dưới lòng sông có nhiều nguy hiểm, đã có thợ lặn tử nạn và công cuộc thám hiểm phải tạm ngừng. Kể từ đó đến nay nhiều bí ẩn khác về dòng sông vẫn còn bỏ ngỏ.

 

arrow
arrow
    文章標籤
    nuocsachnhatthegioi
    全站熱搜

    Toàn Á JSC 發表在 痞客邦 留言(0) 人氣()